Các hạng mục bảo dưỡng Mazda CX-5 sau 10.000km
Theo bảng giá bảo dưỡng định kỳ của Mazda Việt Nam, chi phí bảo dưỡng cho Mazda CX-5 năm 2019 như sau:
Danh mục bảo dưỡng tại mốc 10.000 km của Mazda CX-5 sẽ Nam bao gồm:
Thay dầu và lọc dầu
Đây là lần thay dầu thứ hai kể từ cột mốc 5.000 km. Từ lần thay dầu này trở đi, chúng ta có thể sử dụng xe đến cột mốc 20.000 km mới cần thay dầu. Tại cột mốc này, chúng ta cũng tiến hành thay lọc dầu nhằm giúp động cơ được sạch hơn. Trung bình cứ hai lần thay dầu, chúng ta sẽ tiến hành thay mới lọc dầu. Đây là chi tiết quan trọng không kém việc lựa chọn dầu nhớt cho động cơ.
Một chiếc lọc dầu tốt sẽ giúp hệ thống bôi trơn của động cơ không chỉ được bảo vệ tốt mà còn tránh được những hao mòn không đáng có của động cơ. Khi đầu được lọc sạch, động cơ sẽ hoạt động hiệu quả hơn, tuổi thọ của dầu cũng sẽ tăng hơn so với một bộ lọc đã bám đầy các lắng cặn.
Vệ sinh lọc gió động cơ
Đối với lọc gió trên động cơ ô tô, chúng ta chỉ cần vệ sinh định kỳ là có thể tiếp tục sử dụng. Chi tiết này trên xe Mazda CX-5 cũng có tuổi thọ khá cao và chỉ phải thay thế khi xe đã sử dụng từ 40.000 – 50.000 km. Việc để lọc gió quá bẩn sẽ khiến muội than lọt vào buồng đốt, thời gian dài sẽ khiến các cảm biến lưu lượng khí nạp hoạt động không chính xác, từ đó động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường.
Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính
Đây là mục bảo dưỡng phụ, tuy nhiên cũng khá cần thiết. Các kỹ thuật viên chính hãng thường sẽ kiểm tra tất cả các dung dịch bên trong khoang động cơ và châm thêm khi thiếu. Ngoài ra, trong điều kiện sử dụng bình thường, chúng ta cũng nên tự tay kiểm tra các dung dịch này và bổ sung khi cần thiết.
Nước rửa kính là dung dịch có sự tiêu hao trong quá trình sử dụng, trong khi nước làm mát thường không có sự hao hụt. Tuy nhiên, nếu xuất hiện sự hao hụt trong quá trình sử dụng thường là dấu hiệu cảnh báo cho một sự cố nào đó trong quá trình hoạt động của động cơ. Chủ nhân cần kiểm tra để chắc chắn đó chỉ là sự hao hụt thông thường.
Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe
Trong 10.000 km đầu tiên, thông thường phanh xe vẫn còn ở trong tình trạng tốt. Tuy nhiên việc kiểm tra là điều cần thiết, đặc biệt với điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Sau thời gian này, chúng ta cần phải vệ sinh phanh của 4 bánh xe, để tránh xước đĩa phanh khi dính bẩn và tăng độ ma sát khi phanh.
Việc kiểm tra phanh cũng tương đối nhanh và đơn giản. Kỹ thuật viên chỉ cần tháo bánh xe, tháo phanh xe ra để kiểm tra bố phanh, heo dầu, vệ sinh bố nếu dơ và tra mỡ ắc phanh trước khi ráp lại.
Đảo lốp, kiểm tra gầm xe
Cột mốc này cũng là lúc cần đảo lốp nhằm giúp các lốp được mòn đồng đều, thay vì mòn chếch về 1 bên. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp, từ cốc mốc này cứ mỗi sau 5.000 km, người sử dụng cần phải đảo lốp 1 lần nhằm giúp xe đạt được sự cân bằng và ổn định cần thiết. Các rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mòn không đều của lốp xe như trọng tâm xe dồn nhiều về phía trước, do Mazda CX-5 có động cơ đặt trước, hoặc khi phanh, bánh trước sẽ chịu 80% lực phanh… Do đó, chúng ta cần đảo lốp định kỳ để sử dụng lốp xe tiết kiệm, hiệu quả hơn. Đồng thời, đảo lốp theo tiêu chuẩn không chỉ giúp xe vận hành an toàn hơn mà còn tiết kiệm 3% khả năng tiêu hao nhiên liệu.
Cảnh báo đảo lốp theo định kỳ
Giai đoạn này, các kỹ thuật viên cũng sẽ kiểm tra gầm xe nhằm phát các dấu hiệu bất thường, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, đặc biệt là các dấu hiệu nứt, gãy hay rỉ sét bên dưới gầm xe.
Trên đây là các hạng mục bảo dưỡng 10.000 km của xe Mazda CX-5. Chúng ta cũng có thể tự làm tại nhà nếu có đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ. Hiện tại, các đại lý chính hàng đều có những chương trình khuyến mãi hỗ trợ khách hàng mua xe được bảo dưỡng miễn phí 10.000 km cũng như 20.000 km. Chúng ta có thể chờ đợi hoặc liên hệ sớm để có được thông tin đầy đủ nhất.
Theo danhgiaxe