Hướng dẫn kiểm tra tình trạng Bugi

Việc kiểm tra bugi theo định kỳ là điều mà bạn nên thực hiện và phải thay thế nếu có thể, màu sắc ở điện cực bugi có thể giúp người tiêu dụng nhận biết được tình trạng hoạt động của động cơ xe.

Và nếu bugi có màu đỏ gạch hay nâu nhạt thì chứng tỏ hệ thống đánh lửa sử dụng tốt, nhiên liệu hòa trộn đúng tỷ lệ. Còn Bugi có màu trắng và khô là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ dư không khí và bị thiếu xăng và ở Bugi có màu đen và bám nhiều than cho thấy nhiên liệu hòa trộn với tỷ lệ thiếu gió nhưng lại dư xăng.

Việc sử dụng bugi quá cũ sẽ dẫn đến đánh lửa kém làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và tăng lượng khí thải ra môi trường, vì vậy nên thay bugi sau 40.000km hoặc sau 2 năm. Nếu là loại bugi platin hoặc loại iridium thì hơn hẳn đến 100.000km, nhưng ở những mẫu xe đời mới được trang bị hệ thống vi tính điều chỉnh phun xăng và đánh lửa thì tuổi thọ bugi sẽ được cao hơn.

Lưu ý khi thay thế bugi phải chờ động cơ xe nguội hẳn vì nếu vặn bugi lúc máy nóng có thể khiến bugi bị kẹt chặt và tránh giật mạnh dây cắm vì dễ làm đứt dây cắm hoặc toạc đầu bọc bugi. Khi bugi được tháo ra bên ngoài bụi bẩn có thể lọt vô máy và làm hư các séc-măng của phần pít-tông.

Nên lưu ý vặn bugi ra bằng khóa tuýp chứ không nên dùng dụng cụ vận hành bằng khí nén. Nếu răng bugi không ăn khớp với răng lỗ vặn, bugi sẽ không xoáy chặt vào trong và các răng sẽ dễ bị hư.

1. Bugi màu vàng nâu

“Bắt bệnh” ô tô qua tình trạng của bugi
 

Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định.

Nếu thay bugi mới, nên thay bugi có khoảng nhiệt bằng nhau (có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới bằng nhau). Khoảng nhiệt dài bugi làm việc nóng hơn và khoảng nhiệt ngắn hơn bugi làm việc mát hơn. 

2. Bugi màu trắng

Đây là tình trạng xảy ra trên nhiều dòng xe, chứng tỏ động cơ xe  hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hệ thống làm mát động cơ hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng (quá nhiều không khí).

Trường hợp này cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng cách thử thay thế bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan...

3. Bugi màu đen và khô

“Bắt bệnh” ô tô qua tình trạng của bugi
 

Khi kiểm tra và thấy bugi có màu đen, rất có thể động cơ hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu (dư xăng) hoặc xe chạy cầm chừng quá mức. Đối với những mẫu xe có thêm hiện tượng khói đen thoát ra ở ống pô thì chính xác là động cơ dư xăng.

Hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân như: lọc gió bẩn dẫn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỷ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí. Trước khi thay bugi, cần điều chỉnh lại tỷ lệ hòa khí phù hợp, vệ sinh lọc gió, bướm gió...

4. Bugi cực âm bị mòn nhiều

Trường hợp này xảy ra do bugi bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chất phụ gia có trong xăng và dầu động cơ.

Khi có tình trạng trên, động cơ sẽ bị mất lửa, đặc biệt là khi tăng tốc do khe hở đánh lửa giữa hai điện cực bugi lớn làm điện thế đánh lửa kém, xe cũng khởi động khó khăn; bạn nên thay bugi mới.

5. Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn 

Nếu tay lái sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay sẽ khiến quá trình đánh lửa sẽ làm mòn cực tâm, làm khe hở đánh lửa tăng lên và giảm khả năng đánh lửa của bugi, gây giảm công suất của động cơ. Trong trường hợp này, nên thay bugi mới để động cơ hoạt động tốt hơn. 

6. Bugi bị vỡ đầu sứ 

“Bắt bệnh” ô tô qua tình trạng của bugi
 

Phần lớn là do tác động cơ khí, khi bugi bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi do sử dụng sai. Cũng có thể do sử dụng lâu ngày bugi bị đóng cặn ở đầu sứ bugi và cực tâm và do cực tâm bị gỉ sét.

Tình trạng bugi như vậy sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu, làm giảm công suất động cơ.

7. Bugi bị chảy cực tâm

Trường hợp này, bugi sẽ bị chảy cục bộ cực tâm hoặc chảy hết toàn bộ, đầu sứ cũng bị rỗ hay nứt. Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên do bị tự động đánh lửa gây nên quá nhiệt, bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, hoặc do các nguyên nhân khác như: chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, bô bin hỏng, xu-páp hỏng, chất lượng nhiên liệu kém; sẽ gây nên hiện tượng mất lửa làm giảm công suất động cơ.

Trong trường hợp này nên kiểm tra bô bin, động cơ, tỷ lệ nhiên liệu và thay bugi mới. 

8. Các cực bugi bị chảy

“Bắt bệnh” ô tô qua tình trạng của bugi
 

Khi bugi bị chảy cả hai cực và có chất lạ bám trên cực bugi, đó là do bugi bị quá nhiệt do tự động đánh lửa. Sự đánh lửa sớm, bô bin bị hỏng, xu-páp hỏng, chất lượng xăng kém hoặc chất cháy đóng cặn trong buồng đốt cũng gây nên hiện tượng trên.

Tình trạng này sẽ làm mất khả năng đánh lửa và làm giảm công suất động cơ, gây hỏng động cơ của xe. Bạn cần kiểm tra lại động cơ, chất lượng nhiên liệu, bô bin đánh lửa trước khi thay bugi mới.

Theo Vietnamnet

Phutungoto123.vn chuyên cung cấp Bugi chính hãng, nhập khẩu trực tiếp. Tham khảo các sản phẩm liên quan.

Bugi Vios

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Công ty XNK TM SX Huỳnh Phát
Địa chỉ: 49/31/3 đường TL41, tổ 9, KP1, P. Thạnh Lộc, Q. 12, TP. Hồ Chí Minh.
MST: 0316699401
Hotline: 0356246549

Kho phụ tùng TP. Hồ Chí Minh:
Nguyễn Tiểu La, P. 8, Q. 10, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0949382972

Email: phutungoto123vn@gmail.com

 

FAN PAGE