Két nước hỏng và cách xử lý tạm thời

 

Két nước là một bộ phận của hệ thống làm mát động cơ ô tô. Kết cấu két nước bao gồm một giàn ống nước dẫn nước làm mát, lá kim loại tản nhiệt. Lá kim loại thường là đồng thau cực mỏng để có hệ số tản nhiệt cao.

Một số nguyên nhân làm hỏng két nước như:

- Tắt ống dẫn do đóng cặn. Thường xảy ra sau một thời gian không thay nước làm mát hoặc sử dụng nước làm mát kém chất lượng.

- Hỏng bơm nước. Thường xảy ra khi nước làm mát kém chất lượng, gây cụt cánh bơm, kẹt bơm.

- Két nước bị vỡ, hỏng do va chạm xe.

Hỏng két nước rất nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Động cơ quá nhiệt sẽ ảnh hưởng đến tất cả bộ phận khác của xe.

két nước vios 2016

Cách xử lý hỏng két nước

Khi đèn báo nhiệt độ xe bật đỏ, bạn phải nhanh chóng dừng xe, tắt máy để tránh nhiệt độ động cơ tăng lên. Sau đó mở nắp capô để nhiệt từ động cơ xe thoát ra nhanh hơn. Chờ máy nguội bớt, bạn dùng giẻ lau mở nắp bình nước làm mát và đổ nước sạch vào. Sau đó, nổ máy xe và tắt điều hòa.

Bạn phải nổi máy xe vì điều này sẽ giúp đưa nước làm mát vào hạ nhiệt trực tiếp cho động cơ. Nếu bạn không nổ máy thì lượng nước đưa vào sẽ chỉ ở trong bình chứ không được hút sâu vào toàn bộ hệ thống làm mát của chiếc xe nên không giúp ích gì nhiều cho chiếc xe của bạn.

Sau đó, bạn đổ nước từ từ vào bình làm mát: Bạn nên đổ đến khi nước tràn ra và máy không hút nước nữa thì dừng.

Lắp thật chặt nắp của bình chứa nước làm mát để tránh bị áp suất hơi nước làm bật ra trong quá trình hoạt động.

Với những thao tác trên, bạn có thể tiếp tục chạy xe trong khoảng từ 20 - 80 km để tìm chỗ sửa chữa. Nếu trong điều kiện khó tìm được nơi sữa chữa, bạn nên lưu trữ nước đẻ lặp lại các thao tác trên khi cần thiết.

Hướng dẫn sử dụng két nước đúng cách

  • Nên thay nước làm mát sau 4 – 5 vạn km hoặc sau 2 - 3 năm sử dụng.
  • Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và định kỳ để bổ sung nếu cần thiết.
  • Khi bổ sung nước làm mát chỉ cần bổ sung nước cất, không nên sử dụng những loại nước thông thường khác.
  • Khi gặp hiện tượng nhiệt độ động cơ tăng cao cần tắt máy ngay và xuống kiểm tra sơ bộ để có cách xử lý hoặc gọi cứu hộ.
  • Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vì lý do thiếu nước làm mát, cần tắt máy và để máy nguội sau đó mới bổ sung nước làm mát để tránh hiện tượng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.

Danh mục sản phẩm